Khảo sát kinh nghiệm bảo hiểm xe cơ giới tại Úc

Khảo sát kinh nghiệm bảo hiểm xe cơ giới tại Úc 26/06/2014 14:43:00 2478

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Khảo sát kinh nghiệm bảo hiểm xe cơ giới tại Úc

26/06/2014 14:43:00

Khảo sát kinh nghiệm bảo hiểm xe cơ giới tại Úc

Tháng 2 năm 2014, Cục QLBH có Đoàn công tác khảo sát kinh nghiệm bảo hiểm xe cơ giới tại Úc. Kết quả khảo sát như sau:

1. Khái quát tình hình thị trường bảo hiểm Úc

- Các DNBH của Úc chịu sự quản lý của APRA (Australian Prudential Regulation Authority). APRA là cơ quan quản lý ngành dịch vụ tài chính của Úc, trong đó quản lý ngân hàng và các công ty bảo hiểm.

Tính đến ngày 31/12/2013, có 104 công ty bảo hiểm và 12 công ty tái bảo hiểm ở Úc.

- Tổng doanh thu phí bảo hiểm là 30,7 tỷ đô Úc, tăng 6,5% so với năm 2012. Trong đó, phí bảo hiểm đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là 6,3 tỷ đo ÚC, tăng 7,3% so với năm 2012.

- Tổng số tiền bồi thường tại thời điểm 31/12/203 là 26,2 tỷ đô Úc, tăng 10,1% so với năm 2012. Sự gia tăng của số tiền bồi thường chủ yếu là  do tăng bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt, bảo hiểm nhà tư nhân, nguyên nhân là do các nhà tái bảo hiểm giới hạn mức trách nhiệm nhận tái đối với rủi ro thiên tai.

- Lợi nhuận hoạt động đầu tư là 3,4 tỷ đô Úc, giảm 34,4% so với năm 2012.

- Lợi nhận thuần sau thuế là 4,7 tỷ đô Úc, giảm 13,6% so với năm 2012.

- Tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm là 112,8 tỷ đô Úc, giảm 2,7% so với năm 2012, trong đó, tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm là 101,5 tỷ đô Úc (chiếm 90%).

2. Về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba của Úc.

Tại Úc, mỗi Bang, vùng lãnh thổ có một cơ chế khác nhau về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm của chủ xe cơi giới đối với người thứ ba, có nơi dựa trên lỗi vi phạm,  có nơi không dựa trên lỗi vi phạm, có nơi bán đại trà và có nơi tùy từng doanh nghiệp bảo hiểm. Tất cả được quản lý bởi quy định và pháp luật khác nhau của từng tiểu Bang.

a. Quy định pháp luật bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Bang Victoria (hệ thống không dựa trên lỗi):

- Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới của Bang Victoria của Úc được quy định tại Luật Tai nạn giao thông năm 1986 và Luật xe ô tô, xe cơ giới 1958. Luật quy định:

+ Pháp luật chỉ quy định chủ xe cơ giới phải mua bảo hiểm bắt buộc TN của chủ xe cơ giới đối với thiệt hại về người (chết hoặc thương tật) của người thứ ba. Đối với thiệt hại về tài sản của người thứ ba, Luật không quy định bắt buộc chủ xe cơ giới phải mua, tuy nhiên, chủ xe cơ giới có quyền mua bảo hiểm tự nguyện TNDS của chủ xe cơ giới đối với thiệt hại về tài sản của người thứ ba. Việc mua bảo hiểm bắt buộc này được thực hiện khi chủ xe cơ giới thực hiện đăng ký xe.

+ Các tổ chức pháp nhân hoặc không phải là pháp nhân muốn thực hiện kinh doanh bảo hiểm bắt buộc TN của chủ xe cơ giới phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm.

- Đối tượng tham gia bảo hiểm: chủ sở hữu xe cơ giới. Trong trường hợp chủ sở hữu xe đăng ký tạm thời cho xe hoạt động ở Bang Victoria, chủ sở hữu xe cũng phải mua bảo hiểm trước khi xe đến hoạt động tại bang Victoria.

- Về việc xử phạt trong trường hợp không mua bảo hiểm, chủ sở hữu xe sẽ bị phạt tiền.

- Chủ sở hữu xe sẽ không được cấp phép đăng ký xe nếu:

+ Không thực hiện nộp phí bảo hiểm và lựa chọn DNBH thích hợp cho Cơ quan cấp phép đăng ký xe.

+ Không cung cấp cho Cơ quan cấp phép đăng ký xe Giấy chứng nhận bảo hiểm được cấp bởi DNBH được cấp phép hoạt động.

- Chủ sở hữu xe được coi là thực hiện đầy đủ trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới khi:

+ Nộp phí bảo hiểm cho cơ quan phụ trách việc cấp phép đăng ký xe và lựa chọn DNBH ký kết hợp đồng bảo hiểm. Chủ sở hữu xe phải điền đầy đủ thông tin theo mẫu quy định, Cơ quan cấp giấy phếp đăng ký xe sẽ gửi thông tin cho DNBH được lựa chọn.

+ Trực tiếp mua bảo hiểm tại DNBH: Sau khi nhận được phí bảo hiểm do chủ sở hữu xe đóng, DNBH sẽ cấp giấy chứng nhận bảo hiểm hiểm và cấp đơn bảo hiểm. Đơn bảo hiểm phải phù hợp với hợp đồng bảo hiểm đã ký kết và được lập theo mẫu quy định.

- Về xử lý phí bảo hiểm:

+ Trong trường hợp chủ sở hữu xe nộp phí trực tiếp tại Cơ quan đăng ký xe và chỉ định DNBH, Cơ quan đăng ký xe được trích một phần phí bảo hiểm này theo 1 tỷ lệ nhất định để làm chi phí quản lý và số phí bảo hiểm còn lại sẽ chuyển trả cho DNBH được chỉ định.

Cùng với việc thanh toán phí bảo hiểm, Cơ quan đăng ký xe sẽ cung cấp cho DNBH danh mục chi tiết các thông tin kèm theo liên quan đến từng hợp đồng bảo hiểm: Số xe, loại xe, số phí bảo hiểm đã đóng, ngày đóng phí và thời hạn hoàn thành việc đóng phí, tên và địa chỉ của chủ sở hữu, các thông tin khác có liên quan theo quy định.

Ngay sau khi nhận được danh mục thông tin chi tiết của Cơ quan đăng ký xe, DNBH sẽ cấp đơn bảo hiểm cho từng chủ sở hữu xe.

+ Tổng số phí bảo hiểm nhận được bởi Cơ quan đăng ký xe (sau khi đã trừ chi phí quản lý) và bởi DNBH sẽ phải được khấu trừ một số tiền nhất định. Tất cả số tiền được khấu trừ này sẽ được chuyển đến Kho bạc của bang Victoria và sẽ được đặt trong tài khoản riêng tại Kho bạc (Treasury of Victoria) và được gọi tên là Quỹ (chi trả viện phí) đối với xe ô tô, xe cơ giới (Motor Car Hospital payment Fund).

- Quy định về phân phối Quỹ

Vào cuối mỗi năm tài chính, quỹ này sẽ được phân phối cho:

+ Thứ nhất, phân phối cho các bệnh viện công cộng trên cơ sở sự chấp thuận của Ủy ban Y tế và Từ thiện (Hospital and Charities Commission) với mục đích chi trả các chi phí điều trị cho người bị chấn thương gây tử vong hoặc người bị thương tích được gây ra bởi hoặc phát sinh từ việc sử dụng xe ô tô khi những người này không được chi trả chi phí điều trị thương tật bởi DNBH và những người chịu trách nhiệm khác theo quy định.

+ Thứ hai, phân phối cho các bệnh viện công cộng khác để chi trả cho các chi phí phát sinh trong năm tài chính liên quan đến việc điều trị khi các chi phí điều trị thương tật cho người bị tai nạn không được chi trả bởi DNBH và những người chịu trách nhiệm khác theo quy định.

Số tiền phân phối cho các bệnh viện công cộng sẽ được quyết định bởi Thống đốc Bang (Governor of Council) trên cơ sở báo cáo của Ủy ban Y tế và Từ thiện.

- Hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm: Hợp đồng bảo hiểm sẽ có hiệu lực trong suốt thời hạn đăng ký hoặc đăng ký lại.

- Hiệu lực hợp đồng trong trường hợp chuyển quyền sở hữu xe: Trong trường hợp chuyển quyền sở hữu xe, hợp đồng bảo hiểm vẫn tiếp tục có hiệu lực. Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày bán hoặc thanh lý xe, chủ sở hữu xe cũ phải gửi thông báo bằng văn bản cho DNBH trong đó nêu rõ tên, địa chỉ của chủ sở hữu mới và các thông tin khác theo quy định.

b. Quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc TN của chủ xe cơ giới tại Bang New South Wales (hệ thống dựa trên lỗi)

- Bảo hiểm bắt buộc TN của chủ xe cơ giới được quy định tại Luật tai nạn giao thông của Bang New South Wales.

- Bảo hiểm TN của chủ xe cơ giới được coi là bảo hiểm bắt buộc đối với tất cả chủ xe đăng ký tại bang New South Wales.

- DNBH phải đáp ứng một số điều kiện nhất định (như khả năng thanh toán,..) thì mới được bán bảo hiểm bắt buộc TN của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba.

- Bảo hiểm bắt buộc TN của chủ xe cơ giới đối với thiệt hại về thân thể (chết hoặc thương tật) của người thứ ba (Bao gồm người thứ ba, người trên phương tiện gây tai nạn) chỉ áp dụng trong trường hợp chủ sở hữu hoặc người điều khiển xe có lỗi gây ra thiệt hại về thân thể hco người thứ ba trong quá trình sử dụng hoặc hoạt động của xe, bao gồm: điều khiển xe, va chạm hoặc tránh va chạm, xe chạy ngoài tầm kiểm soát hoặc một tình huống nguy hiểm được gây ra bởi các hành động trên,…

- Pháp luật quy định hạn chế số tiền bồi thường bảo hiểm đối với tổn thất nhỏ và vẫn giữ nguyên tắc bồi thường đầy đủ đối với những tổn thất lớn.

- Xử phạt trong trường hợp không có bảo hiểm: Người nào sử dụng xe cơ giới hoặc cho phép người khác sử dụng xe cơ giới của mình mà không có bảo hiểm bắt buộc đối với người thứ ba thì sẽ bị xử phạt.

- Thời hạn bảo hiểm:

+ DNBH sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm trong thời hạn đăng ký xe (đối với xe đăng ký), thời hạn đăng ký xe này là 1 năm.

+ Trường hợp đăng ký lại xe, doanh nghiệp bảo hiểm cũ sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm trước khi hết hạn đăng ký xe; DNBH mới sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm sau khi hết hạn đăng ký xe.

- Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm:

+ DNBH không được quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm đối với bên thứ ba.

+ Hợp đồng bảo hiểm bắt buộc chỉ bị hủy bỏ trong trường hợp hủy bỏ đăng ký xe.

+ Trong trường hợp toàn bộ hoặc một phần phí bảo hiểm được thanh toán bằng séc hoặc thẻ tín dụng và việc thanh toán này được kiểm tra là không hợp lệ và có dấu hiệu trục lợi thì DNBH có quyền đề nghị Cơ quan quản lý đường bộ và dịch vụ hàng hải (Roads and Maritime Services-RMS) đình chỉ việc cấp đăng ký xe trong thời hạn 14 ngày.

+ Trường khi đề nghị RMS đình chỉ việc cấp đăng ký xe, DNBH phải thông báo cho chủ xe cơ giới biết.

+ Nếu số phí bảo hiểm còn nợ vẫn chưa được thanh toán, DNBH đề nghị RMS hủy bỏ việc cấp đăng ký xe.

- Hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm: Hợp đồng bảo hiểm vẫn tiếp tục có hiệu lực trong trường hợp chuyển quyền sở hữu đối với chiếc xe được bảo hiểm.

- Trong trường hợp người điều khiển xe gây tai nạn không được ủy quyền sử dung hơp pháp của chủ sở hữu và DNBH đã phải bồi thường bảo hiểm phát sinh liên quan đến xe cơ giới, DNBH có quyền thu đòi khoản tiền đã bồi thường từ người điều khiển xe không hợp pháp.

- Trong trường hợp người được bảo hiểm có lỗi từ 25% lỗi trở lên, DNBH có quyền thu đồi lại các khoản tiền đã chi cho bên thứ ba từ người được bảo hiểm nếu khoản tiền và chi phí đã trả của DNBH liên quan đến trách nhiệm của người được bảo hiểm vượt quá 500 đô Úc.

- Về phí bảo hiểm: RMS sẽ ban hành văn bản hướng dẫn xác định phí bảo hiểm cho các DNBH và các DNBH phải tuân thủ. Văn bản hướng dẫn này sẽ xác định cách thức và các yếu tố cần thiết cho việc tính phí; yêu cầu các DNBH phải xác định rõ phương pháp tính phí … Các DNBH chỉ được áp dụng biểu phí bảo hiểm sau khi được chấp thuận bằng văn bản của RMS.

- Tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm: Tỷ lệ hoa hồng và tiền thưởng cho đại lý, môi giới bảo hiểm tối đa không vượt quá 5% phí bảo hiểm.

- Cung cấp thông tin liên quan đến vụ tai nại: Theo yêu cầu bằng văn bản của RMS liên quan đến 1 vụ tai nạn xe cơ giới, Cơ quan cảnh sát phải cung cấp bằng văn bản cho RMS các thông tin sau: Số đăng ký của các xe tham gia vào vụ tai nạn, tên của người chết và bị thương trong vụ tai nạn, tên bệnh viện của người bị thương được điều tị, các xe có lỗi trong vụ tai nạn. RMS có quyền cung cấp bản sao các thông tin trên cho DNBH.

- Về việc bồi thường:

+ Tổng số tiền bồi thường trong trường hợp mất thu nhập, làm suy giảm khả năng thu nhập trong quá khứ hoặc tương lai: tối đa 2.500 đô Úc mỗi tuần.

+ Tổng số tiền bồi thường trong trường hợp bị thương tật hoặc chết: Việc bồi thường chỉ được chi trả trong trường hợp người bị tai nạn xe cơ giới bị thương tật trên 10% theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa. Tổng số tiền bồi thường tối đa đối với trường hợp bị thương tật hoặc chết là 284.000 đô Úc.

- Việc xác định thiệt hại trong một vụ tai nạn xe cơ giới để làm căn cứ bồi thường bảo hiểm sẽ do tòa án quyết định.

Các tin khác